Lleoliad: Ystafell Bwyllgora 1 - Canolfan Ddinesig
Cyswllt: Anne Jenkins Governance Team Leader
Rhif | eitem |
---|---|
Ymddiheuriadau dros Absenoldeb Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Y Cynghorydd Marshall.
|
|
Datganiadau o ddiddordeb Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Dim wedi’u derbyn.
|
|
Cofnodion y Cyfarfod Blaenorol PDF 173 KB Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Eitem 4 Adroddiad Monitro Cyllideb a Refeniw Mis Medi: Cyfeiriodd y Cynghorydd Davies at bwynt cywirdeb. Newid y sylw sy’n nodi bod dim cronfeydd wrth gefn gwario yn Ysgolion Casnewydd i ddweud bod gorwariant o £5.4m wedi bod.
Felly derbyniwyd y Cofnodion yn amodol ar yr uchod.
|
|
Cyllideb 2024/25 a Chynllun Ariannol Tymor Canolig (MTFP) PDF 201 KB Dogfennau ychwanegol:
Cofnodion: Cyflwynodd yr Arweinydd yr adroddiad cyntaf i gydweithwyr yn y Cabinet a oedd yn ymdrin â chynigion cyllideb ddrafft a chyllideb 2024/25 y Cyngor.
Amlinellodd yr adroddiad y rhagdybiaethau cynllunio allweddol ar gyfer y gyllideb arfaethedig, buddsoddiadau a'r arbedion yr oedd eu hangen i gynhyrchu cyllideb flynyddol gytbwys, ac a oedd hefyd yn cyflawni cyllid cynaliadwy yn y dyfodol i sicrhau bod y Cyngor yn parhau i ddarparu gwasanaethau i drigolion Casnewydd ac yn cyflawni ei flaenoriaethau.
Nododd yr adroddiad hefyd y trefniadau ymgynghori a'r amserlen i gytuno ar gynigion cyllideb derfynol i'w hystyried yng nghyfarfod y Cyngor llawn ddiwedd mis Chwefror.
Dechreuwyd yr ymgynghoriad ar y gyllideb yn hwyrach na'r arfer i sicrhau sicrwydd ar 'setliad grant cynnal refeniw' craidd y Cyngor ac ystyried y bwlch yn y gyllideb.
Mae angen gwneud mwy o waith cyn cytuno ar y cynigion cyllideb derfynol, o ran agweddau ar y setliad ei hun. Er bod bwlch yng nghyllideb y Cyngor ar gyfer 2024/25, roedd yr Arweinydd yn falch o gadarnhau ei fod yn is na'r adeg hon y llynedd a'r blynyddoedd blaenorol. Cadarnhaodd yr adroddiad fwlch yn y gyllideb cyn arbedion o £3.8m oherwydd bod cyllid yn cynyddu ar gyfradd is na’r cynnydd mewn costau.
Rhoddodd yr Arweinydd fwy o fanylion am rannau allweddol o'r gyllideb ddrafft i'r Cabinet. Mae cyllideb y Cyngor yn parhau’n destun cynnydd sylweddol mewn prisiau a chwyddiant ar gyflog a chontractau gofal cymdeithasol, a ysgogir yn bennaf gan y cynnydd sylweddol yn isafswm cyflog y DU ac, yn fwy penodol yng Nghasnewydd, y cyfraddau 'cyflog byw gwirioneddol'. Roedd y cynnydd yn llai na'r disgwyl yn ôl ym mis Chwefror 2023, oherwydd costau ynni sylweddol is ac mae rhywfaint o'r gostyngiad hwnnw wedi'i gadw yn ôl i fuddsoddi mewn cyllideb arian cyfatebol newydd yn erbyn grantiau Llywodraeth Cymru ar gyfer prosiectau lleihau carbon.
Y galw ar wasanaethau oedd yr her fwyaf o hyd. Mae cynyddiadau parhaus yn effeithio ar ofal cymdeithasol plant a darpariaeth digartrefedd gyda phroblemau etifeddol Covid a heriau presennol costau byw. Mae'r rhain yn cynrychioli'r risgiau mwyaf i gynaliadwyedd ariannol y Cyngor yn y dyfodol ac mae gwaith i sefydlogi'r rhain i'r graddau mwyaf posibl yn parhau. Cafodd Casnewydd y cynnydd canrannol uchaf yn ei setliad cyllid craidd gan Lywodraeth Cymru, wedi'i yrru gan ffactorau demograffig fel poblogaeth gynyddol. Cynyddodd y cyllid 4.7%, sy'n £13.5m arall o gyllid.
Mae'r Cyngor yn ymgynghori ar gynnydd o 8.5% yn y Dreth Gyngor;
o Mae'r man cychwyn yn is na bron pob cyngor arall yng Nghymru a'r DU. Mewn termau arian parod, mae'r cynnydd yn llawer is na'r hyn y gallai'r ganran ei awgrymu. Dangosodd yr adroddiad y byddai hyn yn £1.50 i £2.01 yr wythnos ar gyfer y tai hynny yn y bandiau mwyaf cyffredin yng Nghasnewydd ac mae'n parhau’n un o'r cyfraddau Treth Gyngor isaf yng Nghymru a'r DU.
o Mae'r Cyngor yn cefnogi'r rhai sy'n gymwys i gael cymorth ariannol gyda'u bil Treth Gyngor. Ni fyddai aelwydydd sy'n dioddef heriau ariannol yn talu'r cynnydd hwn ... view the full Cofnodion text for item 4. |
|
Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynodd yr Arweinydd yr adroddiad, a oedd yn esbonio’r rhagolygon presennol ar gyfer cyllideb refeniw’r Cyngor a'r cyfleoedd a'r risgiau ariannol sydd i’w gweld yn niweddariad mis Tachwedd.
Dyma'r trydydd adroddiad monitor refeniw a gyflwynwyd i'r Cabinet y flwyddyn ariannol hon ac adlewyrchodd danwariant o £2.523m, sy'n ostyngiad o £1m ar ffigurau mis Medi. Mae'r newid yn bennaf oherwydd costau uwch mewn perthynas â digartrefedd a llety dros dro.
Roedd y sefyllfa hon yn ystyried y gyllideb wrth gefn a'r tanwariant disgwyliedig yn ystod y flwyddyn yn erbyn cyllidebau ariannu cyfalaf.
Er y rhagwelwyd tanwariant cyffredinol, dylid nodi y rhagwelwyd y byddai gwasanaethau, gyda'i gilydd, yn gorwario £4.7m, ac eithrio ysgolion.
Rhoddodd y diweddariad hwn gadarnhad bod rhai o'r risgiau hysbys, ar ddechrau'r flwyddyn, wedi dod yn ffaith a'u bod yn achosi gorwariant sylweddol, yn enwedig o fewn y Gwasanaethau Plant a Thai. Fel y rhagwelwyd, fodd bynnag, ar hyn o bryd roedd yn bosibl gwrthbwyso gorwariant gwasanaethau gyda'r cronfeydd wrth gefn cyffredinol a'r tanwariant o fewn ariannu cyfalaf.
Roedd yr amrywiadau allweddol o fewn y sefyllfa gyffredinol yn cynnwys:
(i) Mwy o alw ar draws meysydd gofal cymdeithasol allweddol gan gynnwys lleoliadau y tu allan i’r ardal a brys i blant. Roedd y ddau faes hyn yn unig yn cyfrannu gorwariant o bron i £3.9m i’r sefyllfa gwasanaethau gyffredinol.
(ii) Roedd y cynnydd yn y galw o fewn y gwasanaeth preswyl ac amhreswyl oedolion yn cyfrannu £1.5m hefyd at y sefyllfa gwasanaethau gyffredinol. Fodd bynnag, roedd hyn yn cael ei wrthbwyso gan orgyflawni incwm gofal cymunedol o ganlyniad i nifer cynyddol o ddefnyddwyr yn cyfrannu at eu gofal.
(iii) Roedd pwysau sylweddol yn amlwg o fewn Tai a Chymunedau, mewn perthynas â digartrefedd. Er i'r Cyngor ddyrannu cynnydd sylweddol yng nghyllideb 2023/24 i fynd i'r afael ag effaith barhaus y gorwariant a gafwyd y llynedd, roedd costau wedi cynyddu ymhellach a rhagwelwyd gorwariant o £2.4m. Roedd y maes hwn wedi profi cynnydd sylweddol mewn costau dros y ddwy flynedd ddiwethaf, yn dilyn nod polisi Llywodraeth Cymru i leihau digartrefedd yn sylweddol. Arweiniodd y polisi hwn at gynnydd digynsail yn y galw am lety dros dro, nad oedd cyfraniadau defnyddwyr gwasanaeth na budd-dal tai yn talu'r costau llawn amdano, gan adael i’r Cyngor ysgwyddo'r gost net.
Nododd yr Arweinydd fod Canghellor Llywodraeth y DU wedi gwneud cyhoeddiad yn ei Ddatganiad yr Hydref yngl?n â chymorth ariannol o ran Lwfans Tai Lleol.
Mae'r galw am wasanaethau tai a digartrefedd ar lefelau digynsail oherwydd yr argyfwng costau byw, cyni parhaus, ehangu dyletswyddau digartrefedd statudol ac, yn fwyaf diweddar, Proses Lloches Symlach y Swyddfa Gartref.
Roedd galw mawr, ynghyd â chyflenwad isel o lety yn y sector rhent cymdeithasol a phreifat, yn golygu bod y Cyngor yn ddibynnol ar fathau drud o lety dros dro fel lleoliadau gwely a brecwast, gwestai'r stryd fawr a darparwyr llety dros dro arbenigol. Yn ei gyd-destun, y diffyg i deulu ag angen dau wely mewn gwesty oedd £65 y noson neu'r hyn sy'n cyfateb i tua ... view the full Cofnodion text for item 5. |
|
Adroddiad Monitro ac Ychwanegiadau Rhaglen Gyfalaf - Tachwedd 2023 PDF 404 KB Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynodd yr Arweinydd yr adroddiad ar fonitro ac ychwanegiadau’r Rhaglen Gyfalaf ar gyfer mis Tachwedd 2023 i gydweithwyr y Cabinet. Hwn oedd trydydd adroddiad monitro’r flwyddyn ar weithgarwch cyfalaf ac roedd yn rhoi trosolwg o'r rhaglen gyfalaf wedi'i diweddaru, ochr yn ochr â'r sefyllfa alldro a ragwelwyd ym mis Tachwedd eleni. Rhoddodd yr adroddiad y wybodaeth ddiweddaraf am lefel yr hyblygrwydd cyfalaf a oedd ar gael, rhoddodd fanylion yr ychwanegiadau at y rhaglen a nodwyd a cheisiodd gymeradwyaeth y Cabinet ar gyfer yr ychwanegiadau hyn.
Amlinellodd adran gyntaf yr adroddiad y symudiad yn y gyllideb gyfalaf ers yr adroddiad diwethaf a gyflwynwyd i'r Cabinet ym mis Medi.
Gwerth net yr ychwanegiadau a’r diwygiadau i'r rhaglen gyfalaf bresennol yn 2023/24 ers hynny oedd £3m, a rhoddwyd dadansoddiad o'r ychwanegiadau hyn yn Atodiad A. Roedd y rhan fwyaf o'r ychwanegiadau newydd yn cael eu hariannu drwy grantiau allanol.
O ganlyniad i'r ychwanegiadau hyn ym mis Tachwedd 2023, y gyllideb bresennol ar gyfer 2023/24 oedd £93.2m erbyn hyn, sy'n sylweddol ac yn heriol i'w gyflawni'n llawn.
Amlinellodd yr adroddiad hefyd lefel y llithriad a oedd yn cael ei ragweld yn erbyn y gyllideb ddiwygiedig o £93.2m. Roedd amrywiant o tua £9.6m yn cael ei ragweld, gyda’r rhan fwyaf ohono o ganlyniad i lithriad, gyda'r balans yn ymwneud â thanwariant net.
Roedd y llithriad a oedd yn cael ei ragweld yn bennaf oherwydd materion a wynebwyd mewn perthynas â llond llaw o gynlluniau mawr, gyda'r llithriad llawn ar gael yn Atodiad B.
Nododd yr adroddiad fod y ffigurau hyn yn destun adolygiad parhaus ac y gallent newid rhwng nawr a diwedd y flwyddyn ariannol.
Ar y cam hwn o'r flwyddyn, gofynnwyd i'r Cabinet nodi lefel y llithriad, gyda chymeradwyaeth yn cael ei cheisio ar ddiwedd y flwyddyn fel rhan o'r adroddiad alldro.
Nododd yr adroddiad hefyd lefel yr hyblygrwydd cyfalaf a oedd ar gael ar hyn o bryd, y gellid ei ddefnyddio i gefnogi cynlluniau newydd a blaenoriaethau a oedd yn dod i'r amlwg.
Roedd hyn bellach yn £8.259m, ac nid oedd unrhyw newidiadau i'r hyblygrwydd ers adroddiad monitro mis Medi.
Er bod lefel yr hyblygrwydd a oedd ar gael yn uwch nag yr oedd flwyddyn yn ôl, nodwyd pe bai ychydig o faterion sylweddol yn codi yna byddai hyn yn cael ei ddefnyddio. Mae'r Cyngor yn gallu ymateb i faterion hanfodol, wrth iddynt ddod i'r amlwg. Roedd hyn yn gofyn am reolaeth dynn a blaenoriaethu clir o'r materion mwyaf dybryd a brys yn unig.
Dylid cymryd unrhyw gyfle i gynyddu'r hyblygrwydd ymhellach, er mwyn ei gwneud yn bosibl sicrhau bod digon o gyllid yn bodoli i ymateb i unrhyw faterion a gododd.
Mae adroddiadau diweddaru rheolaidd yn cynnwys gwybodaeth am gydymffurfiaeth y Cyngor â'i ddangosyddion rheoli materion ariannol a thrysorlys. Mae Atodiad D yn dangos bod y Cyngor wedi cydymffurfio â'i holl ddangosyddion, ar 30 Tachwedd 2023.
Sylwadau Aelodau’r Cabinet:
§ Nododd y Cynghorydd Davies y cyfeiriad at y cyllid grant Anghenion Dysgu Ychwanegol (ADY) a dderbyniwyd gan Lywodraeth Cymru. Dyrannwyd arian i ... view the full Cofnodion text for item 6. |
|
Premiymau Treth y Cyngor PDF 199 KB Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynodd yr Arweinydd yr adroddiad Premiymau Treth Gyngor sy'n delio â chartrefi gwag hirdymor ac ail gartrefi yng Nghasnewydd a'r posibilrwydd o gyflwyno premiymau Treth Gyngor ar yr eiddo hyn. Roedd yr adroddiadau eraill a ystyriwyd gan y Cabinet heddiw yn tynnu sylw at ganlyniadau'r galw cynyddol am dai a'r prinder stoc tai sydd ar gael.
Mae'r effeithiau yn 'ariannol' ar y costau y mae'r Cyngor yn eu hysgwyddo mewn llety digartrefedd byrdymor, a hefyd yn 'gymdeithasol' i'r unigolion a'r teuluoedd yr effeithir arnynt.
Yn ogystal â diffyg cyffredinol o ran nifer y tai a oedd ar gael, roedd gan Gasnewydd nifer fawr barhaus o eiddo gwag. Byddai premiymau Treth Gyngor, pe byddent yn cael eu cyflwyno, yn annog perchnogion i gymryd camau i adfer eu heiddo i’w defnyddio eto.
Ym mis Tachwedd gofynnwyd i'r Cabinet gytuno y dylid cynnal ymarfer ymgynghori â’r cyhoedd ar gyflwyno premiymau Treth Gyngor a rhoddodd yr adroddiad hwn ganlyniadau'r ymgynghoriad hwnnw.
Cafwyd 470 o ymatebion i'r ymgynghoriad ac mae'r canfyddiadau'n dangos bod mwy na 75% o'r ymatebwyr yn cytuno y dylai Cyngor Dinas Casnewydd gymryd camau i annog perchnogion i adfer eu heiddo i’w defnyddio eto: roedd bron i 60% yn cytuno â chyflwyno 'premiwm' i gyflawni hyn.
Er bod llai o ail gartrefi, dylid sicrhau dull gweithredu cyson ar gyfer yr eiddo hyn sy’n cael eu tanddefnyddio. Felly, mae'r adroddiad yn cynnwys argymhellion i fabwysiadu premiymau Treth Gyngor yng Nghasnewydd, ar gyfer ail gartrefi ac eiddo gwag hirdymor.
Roedd y ddeddfwriaeth yn rhoi rhai eithriadau a oedd yn atal premiwm rhag cael ei godi mewn rhai amgylchiadau. Yn dilyn adborth o'r ymgynghoriad ac i fynd i'r afael â phryderon rhanddeiliaid, argymhellwyd rhai eithriadau 'lleol' cyfyngedig ychwanegol.
Pe bai argymhellion yr adroddiad hwn yn cael eu cytuno, byddai'r mater yn cael ei gyflwyno i'r Cyngor i wneud penderfyniad terfynol. Pe baent yn cael eu cytuno yno, byddent yn cael eu gweithredu ar 1 Ebrill eleni.
Sylwadau Aelodau’r Cabinet:
§ Diolchodd y Cynghorydd Clarke i'r rhai a gymerodd ran yn y broses ymgynghori a chyfeiriodd at yr argyfwng tai ledled y DU, felly byddai premiymau Treth Gyngor yn helpu. Nododd yr ymgynghoriad yr hyn y dylai'r premiwm fod gyda phremiwm o 100% yn derbyn yr ymateb mwyaf cadarnhaol.
§ Dywedodd y Cynghorydd Davies fod argyfwng tai, gyda dros naw mil o drigolion ar y gofrestr dai yng Nghasnewydd yn unig. Roedd datgysylltiad wrth ystyried bod 2565 o eiddo gwag o fewn ffiniau Casnewydd. Cefnogodd y Cynghorydd Davies gyflwyno’r cynnig hwn i'r Cyngor llawn a phe bai’n cael ei fabwysiadu, byddai'n rhan o becyn cymorth a ddefnyddir gan Gyngor Dinas Casnewydd i gynyddu argaeledd stoc dai yn y ddinas.
§ Dywedodd y Cynghorydd Harvey fod swyddogion yn gweithio'n galed yn chwilio am lety i drigolion a theuluoedd a oedd angen llety brys. Cefnogodd y Cynghorydd Harvey yr adroddiad.
§ Cyfeiriodd y Cynghorydd Hughes at faterion tebyg yng Ngogledd Cymru ac roedd o’r farn bod Casnewydd wedi dod i setliad synhwyrol gyda ffigur premiwm ar y pen ... view the full Cofnodion text for item 7. |
|
Adroddiad Asesu Canol Blwyddyn 2023/24 PDF 225 KB Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Rhoddodd yr Arweinydd y wybodaeth ddiweddaraf am berfformiad gwasanaethau yn erbyn eu cynlluniau gwasanaeth ar gyfer 2023/24.
Y llynedd, lansiodd Cyngor Dinas Casnewydd ei Gynllun Corfforaethol ar gyfer 2022-27. Datblygodd pob gwasanaeth ei gynllun gwasanaeth yn amlinellu ei gyfraniad tuag at gyflawni'r Cynllun Corfforaethol a blaenoriaethau strategol y Cyngor.
Mae'r adroddiad hwn yn hunanfyfyrdod ac yn grynodeb o berfformiad y gwasanaethau ar gyfer chwe mis cyntaf y flwyddyn ariannol hon (1 Ebrill i 30 Medi 2023).
Cyflwynodd pob gwasanaeth ei ddiweddariadau i Bwyllgorau Craffu Perfformiad y Cyngor (Y Pwyllgor Craffu Perfformiad Pobl a'r Pwyllgor Craffu Corfforaethol a Lleoedd).
Cafodd adborth ac argymhellion y Pwyllgorau Craffu Perfformiad eu cynnwys yn yr adroddiad i'r Cabinet ac uwch dîm arwain y Cyngor eu hystyried.
Ar y cyfan, adroddodd y gwasanaethau gynnydd cadarnhaol yn erbyn 37 allan o 43 o amcanion gyda dim ond chwe amcan yn nodi ‘Oren’ gan ofyn am ddiweddariad gwella.
Roedd 61 (53%) o'r mesurau perfformiad yn cyflawni neu'n llwyddo yn erbyn eu targedau.
Adroddwyd bod 14 (12%) o’r mesurau perfformiad yn brin o fwrw eu targed ac adroddwyd bod 9 (8%) mesur yn Goch ac yn tanberfformio.
Parhaodd y Cabinet i ymrwymo i gefnogi gwasanaethau i wella ar feysydd tanberfformio ond hefyd i ddathlu a chydnabod cyflawniadau gwasanaethau gan ystyried y pwysau yr oedd llawer o wasanaethau yn eu hwynebu.
Roedd yr adroddiad hefyd yn cynnwys enghreifftiau o ble roedd gwasanaethau'n gwneud gwahaniaeth i drigolion ac roedd yr astudiaethau achos yn adlewyrchu ymroddiad a gwaith caled staff i gefnogi rhai o'r bobl fwyaf agored i niwed a difreintiedig yng Nghasnewydd gan barhau i wella'r ddinas.
Sylwadau Aelodau’r Cabinet:
§ Diolchodd y Cynghorydd Davies i'r Pwyllgor Craffu Perfformiad – Pobl a’r swyddogion am y gwaith a wnaed i adolygu'r cynllun gwasanaeth addysg canol blwyddyn yn effeithiol a soniodd am yr uchafbwyntiau a oedd yn werth eu nodi a'u dathlu. Nid oedd yr un ysgol yng Nghasnewydd yn destun mesurau arbennig ac amlygodd Estyn nifer dda a oedd yn rhagori a gofynnwyd iddynt ysgrifennu adroddiadau arfer gorau.
Cwblhaodd Casnewydd y broses gyffredinol o gyflwyno Prydau Ysgol am Ddim i bob plentyn ysgol gynradd, cyn y rhan fwyaf o awdurdodau lleol yng Nghymru. Ers mis Medi, roedd pob plentyn mewn cyfnodau iau a sylfaen yn gallu cael pryd poeth tra yn yr ysgol.
Diolchodd y Cynghorydd Davies i benaethiaid a staff am y llwyddiannau rhagorol hyn, ynghyd â’r swyddogion a staff Chartwells a weithiodd yn galed i wneud i hyn ddigwydd.
Penderfyniad:
Cytunodd y Cabinet ar yr adroddiad asesu canol blwyddyn o berfformiad gwasanaethau.
|
|
Cynllun Pobl 2023-2028 PDF 174 KB Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynodd yr Arweinydd Gynllun Pobl newydd y Cyngor ar gyfer 2023/2028 i'r Cabinet.
Yn dilyn datblygu'r Cynllun Corfforaethol yn 2022, datblygwyd nifer o gynlluniau hanfodol, fel y Strategaeth Ddigidol a'r flwyddyn nesaf, y Cynllun Cydraddoldeb Strategol newydd.
Byddai’r Cynllun Pobl yn helpu i ddenu, datblygu a chadw'r gweithlu sydd ei angen i gyflawni dyheadau. Y gweithlu yw ased mwyaf gwerthfawr y Cyngor o hyd, ac mae'r cynllun hwn yn anelu at nodi blaenoriaethau pobl.
Dechreuodd y gwaith o ddatblygu themâu'r Cynllun Pobl yng nghanol 2023 drwy ymgysylltu â staff, rheolwyr ac undebau llafur. Daeth pedair thema strategol i'r amlwg drwy ymgysylltu'n helaeth â rhanddeiliaid, sef:
o Cynrychiolaeth a Thrawsnewid - sicrhau bod y gweithlu'n fwy cynrychioliadol o'r ddinas, tra'n galluogi gweithlu trawsnewidiol a blaengar
o Lles Gweithwyr – cefnogi lles staff gan gyfrannu at greu amgylchedd gwaith cadarnhaol.
o Ymgysylltu â Gweithwyr – datblygu ffyrdd o ymgysylltu â staff, creu ymrwymiad a pherfformiad uchel, ymgorffori gwerthoedd a pharodrwydd i gyflawni ar gyfer dinasyddion.
o Profiad Gweithwyr - datblygu fel cyflogwr o ddewis a chefnogi recriwtio a chadw.
Mae'r ddogfen Cynllun Pobl sydd wedi'i chynnwys yn yr adroddiad yn amlinellu'r pedair thema hyn a chynllun ar gyfer y gweithlu dros ei gylch bywyd. Mae'r cynllun hefyd yn rhoi mewnwelediad i'r camau cadarnhaol sy'n cefnogi'r gwaith cyflawni, ac yn nodi'r gwaith gyda gweithwyr i ddatblygu gwerthoedd staff newydd a fyddai'n cael eu lansio ochr yn ochr â'r cynllun.
Talodd yr Arweinydd ei theyrnged bersonol ei hun i'r Prif Weithredwr am ei chyfraniad at drawsnewid y Cyngor a nododd ei bod yn arweinydd rhagorol o ran trawsnewid. Diolchodd yr Arweinydd i'r tîm a oedd yn ymwneud â hyn. Roedd yn bwysig i'r diwylliant sefydliadol ac i brofiad gwaith yr holl weithwyr ar draws y sefydliad cyfan. Manteisiodd yr Arweinydd hefyd ar y cyfle i ddiolch i'r Cynghorydd Batrouni, fel yr Aelod Cabinet dros Drawsnewid Sefydliadol.
Sylwadau Aelodau’r Cabinet:
§ Adleisiodd y Cynghorydd Batrouni ddiolchiadau’r Arweinydd a dywedodd fod y staff yn hanfodol i lwyddiant y ddinas ac yn gwneud gwaith rhagorol. Mae cyfnod anodd o'n blaenau ac mae'r ddogfen hon yn rhan o'r daith i roi'r sgiliau cywir i staff er mwyn iddynt gyflawni i drigolion nawr ac yn y dyfodol.
§ Roedd y Cynghorydd Davies yn falch o gefnogi mabwysiadu'r Cynllun Pobl fel dogfen gefnogol lle'r oedd iechyd a lles yn cael blaenoriaeth amlwg. Roedd yn hanfodol nid yn unig bod Cyngor Dinas Casnewydd yn denu unigolion brwdfrydig a medrus iawn a oedd am weithio i Gyngor Dinas Casnewydd, ond yn bwysig hefyd fod y Cyngor yn eu cadw. Wrth symud ymlaen roedd yn bwysig bod y cynllun yn cyflawni'r amcanion hyn, ac roedd yn galonogol gweld bod cynllun gweithredu clir eisoes ar waith.
§ Dywedodd y Cynghorydd Hughes fod cadw staff mewn gwasanaethau cymdeithasol yn faes anodd ac roedd am sicrhau staff bod eu lles yn cael ei gymryd o ddifrif, a bod eu gwaith caled yn cael ei werthfawrogi.
Penderfyniad:
Adolygodd y Cabinet y Cynllun Pobl a chytunodd ar ... view the full Cofnodion text for item 9. |
|
Chwarter 2 2023/24 Diweddariad ar y Gofrestr Risg Gorfforaethol PDF 189 KB Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Cyflwynodd yr Arweinydd ddiweddariad ar Gofrestr Risgiau Corfforaethol y Cyngor ar gyfer diwedd Chwarter 2 (1 Mehefin i 30 Medi 2023).
Roedd y Strategaeth Rheoli Risgiau a’r Gofrestr Risgiau Corfforaethol yn galluogi’r weinyddiaeth a swyddogion i nodi, rheoli a monitro'n effeithiol y risgiau hynny a allai atal cyflawni'r blaenoriaethau strategol ac ymgymryd â dyletswyddau statudol fel awdurdod lleol.
Cyflwynwyd adroddiad risgiau Chwarter 2 i Bwyllgor Llywodraethu ac Archwilio'r Cyngor ym mis Tachwedd 2023 ac nid oedd angen unrhyw argymhellion nac adborth i'r Cabinet eu hystyried.
Ar ddiwedd Chwarter 2, roedd gan y Cyngor 43 o risgiau wedi'u cofnodi ar draws un ar ddeg o wasanaethau’r Cyngor.
Cafodd y risgiau hynny yr ystyriwyd eu bod yn peri’r risg fwyaf sylweddol wrth gyflawni Cynllun Corfforaethol y Cyngor ac wrth ddarparu ei wasanaethau eu huwchgyfeirio i Gofrestr Risgiau Corfforaethol y Cyngor i'w monitro.
Ar ddiwedd Chwarter 2, cofnodwyd 15 o risgiau yn y Gofrestr Risgiau Corfforaethol. 9 o Risgiau Difrifol (15 i 25). 6 o Risgiau Mawr (7 i 14).
O gymharu â chofrestr risgiau corfforaethol Chwarter 1, cynyddodd un sgôr risg (Ystâd Eiddo Cyngor Casnewydd) o 16 i 20 a gwnaeth un sgôr risg, Sefydlogrwydd Darparwyr Gwasanaethau Cymdeithasol, wella gan leihau o 20 i 16.
Adroddwyd y 14 o risgiau a oedd yn weddill gyda'r un sgôr risg â chwarter un.
Sylwadau Aelodau’r Cabinet:
§ Tynnodd y Cynghorydd Hughes sylw at y gwelliannau o ran y gwendidau yn y sector darparwyr allanol, a oedd yn cael ei effeithio’n fawr gan yr argyfwng costau byw a gwasanaethau. Roedd timau yn recriwtio rheolwyr newydd ac yn ailgynllunio eu strwythurau ac yn cryfhau eu gwydnwch i barhau i ddarparu lefel uchel o wasanaeth i drigolion agored i niwed.
Penderfyniad:
Ystyriodd y Cabinet gynnwys diweddariad chwarter 2 ar y Gofrestr Risgiau Corfforaethol.
|
|
Pwysau allanol NCC - Costau Byw PDF 112 KB Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Roedd yr adroddiad diwethaf a gyflwynwyd gan yr Arweinydd yn rhoi'r wybodaeth ddiweddaraf am y pwysau allanol yr oedd y Cyngor yn eu hwynebu. Wrth symud i 2024, roedd effaith yr argyfwng costau byw a'r pwysau ar wasanaethau tai a digartrefedd yn parhau i gael ei theimlo. Mae'r diweddariad misol hwn yn bwysig i drafod materion sy'n codi o bwysau allanol ac amlygu cyfleoedd i drigolion.
Roedd cydweithio â phartneriaid a chymunedau yn ystod y cyfnod heriol hwn yn parhau’n hanfodol i gefnogi'r rhai mewn angen.
Gan weithio gyda'r Sefydliad Tegwch Iechyd fel rhanbarth Marmot, roedd y Cabinet yn ymwybodol bod tlodi yn cael effaith eang.
Mae helpu cymunedau ysgolion i ddeall yn well dlodi, ei effaith ar ddysgu a sut y gellir ei leihau neu ei ddileu yn rhan allweddol o Strategaeth Tlodi’r Gwasanaethau Addysg.
Yng Nghasnewydd, mae'r prif reswm dros ddigartrefedd yn parhau oherwydd colli llety rhent ac roedd gan gostau rhent cynyddol y potensial i gynyddu'r galw ar wasanaethau tai a digartrefedd ymhellach.
Croesawyd y cynnydd yng nghap y Lwfans Tai Lleol i'r degfed canradd ar hugain o fis Ebrill 2024 ond gyda'r pwysau ehangach ar y Sector Rhent Preifat yng Nghasnewydd, roedd effaith y newidiadau hyn i'w gweld o hyd.
Manteisiodd yr Arweinydd ar y cyfle i annog trigolion a oedd yn cael anawsterau i gysylltu â'r Cyngor i gael gwybodaeth ac i gael eu cyfeirio at y cyngor a'r cymorth a oedd ar gael; gellid gwneud hyn yn bersonol, dros y ffôn neu drwy fynd i'r tudalennau cymorth a chyngor ar wefan y Cyngor.
Roedd yn galonogol gweld yr Ymgynghorwyr Costau Byw newydd eu penodi yn cydweithio â swyddogion mewnol, gan gynnwys cydweithwyr addysg, ac asiantaethau partner i roi cyngor, arweiniad a chymorth i drigolion ledled y ddinas, gyda digwyddiadau a sioeau teithiol eisoes wedi'u cynllunio ar gyfer 2024.
Er mwyn cefnogi rhai o'r dinasyddion mwyaf agored i niwed yn ystod misoedd y gaeaf, cydweithiodd y Cyngor â phartneriaid i sefydlu rhwydwaith o fannau dros dro y gellid eu defnyddio dan y Protocol Argyfwng Tywydd Garw, gan gynnig lloches i bobl sy'n cysgu ar y stryd.
Parhaodd yr Arweinydd a Chadeirydd Casnewydd yn Un i eirioli dros weithio mewn partneriaeth fel rhywbeth sy'n hanfodol i gefnogi trigolion a busnesau ac unwaith eto, anogwyd unrhyw un a oedd mewn angen i gael gafael ar y cymorth a oedd ar gael. Tynnodd yr Arweinydd sylw hefyd at y cyllid grant a oedd ar gael ar gyfer hybiau cynnes mewn grwpiau cymunedol a dywedodd y gallai'r rhai sydd â diddordeb gysylltu â Chymdeithas Mudiadau Gwirfoddol Gwent i gael mwy o wybodaeth.
Sylwadau Aelodau’r Cabinet:
§ Cytunodd y Cynghorydd Harvey gyda'r Arweinydd ei bod yn bwysig adolygu'r adroddiad hwn bob mis a soniodd Harvey am y trigolion a'r teuluoedd hynny sy'n dioddef o broblemau iechyd meddwl oherwydd yr argyfwng costau byw. Diolchodd y Cynghorydd Harvey hefyd i'r staff am eu cymorth i drigolion.
§ Diolchodd y Cynghorydd Davies i’r swyddogion o fewn y tîm addysg am ymuno â'r ... view the full Cofnodion text for item 11. |
|
Dogen Gryno Un Casnewydd (er gwybodaeth/ymwybyddiaeth) Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Nododd yr Arweinydd ddogfen gryno Casnewydd yn Un sydd wedi'i chynnwys er gwybodaeth i ni.
Mae'r ddogfen yn rhoi diweddariadau gan Bartneriaeth Casnewydd yn Un, fel diweddariadau ar Fwrdd Gwasanaeth Cyhoeddus Gwent, Cynllun Gweithredu Lleol Casnewydd, y Rhwydwaith Lles Integredig a Chymunedau Sy'n Dda i Bobl H?n.
Manteisiodd yr Arweinydd ar y cyfle i ddiolch i’r partneriaid am eu cyfraniadau.
|
|
Dogfennau ychwanegol: Cofnodion: Hwn oedd yr adroddiad misol rheolaidd ar y Rhaglen Waith.
Penderfyniad:
Cytunodd y Cabinet ar y rhaglen waith.
|