Cofnodion:
8.1 Cyflwynodd H Goddard, Archwilio Cymru'r Cynllun Archwilio Manwl i'r Pwyllgor. Roedd yn ofynnol i Archwilio Cymru gyhoeddi adroddiad ar ddatganiadau ariannol Cyngor Dinas Casnewydd a datganiadau ariannol Gr?p (yn ymgorffori Newport Transport Ltd) a oedd yn cynnwys barn ar eu 'gwirionedd a'u tegwch' a'r paratoad priodol yn unol â gofynion cyfrifyddu.
8.2 Amlinellodd H Goddard risg y datganiadau ariannol sylweddol y cyfeirir atynt ar dudalen 267, a'r meysydd ffocws eraill, tudalen 268.
8.3 Aeth B Hopkins, Archwilio Cymru drwy'r dyddiadau allweddol ar gyfer allbynnau wedi'u cynllunio ar gyfer y Pwyllgor. Byddai Archwilio Cymru yn siarad â gwahanol swyddogion i'w hysbysu am unrhyw gynllunio yn y dyfodol ac unrhyw adborth ar unwaith. Roedd y gwaith lleol eleni yn cynnwys gwasanaethau iechyd amgylcheddol. Roedd cwmpas y gwaith hwn yn hyblyg, felly, pe bai darn o waith yn seiliedig ar risg yn fwy uniongyrchol, yna byddai hyn yn cael ei flaenoriaethu. Fodd bynnag, byddai Archwilio Cymru yn cysylltu â'r Cyngor pe bai hynny'n digwydd.
8.4 Atgoffodd H Goddard hefyd y Pwyllgor am yr hawliadau a ffurflenni grant ardystiedig Archwilio Cymru, budd-daliadau tai, pensiynau athrawon, hawliadau ardrethi annomestig a throsglwyddiadau arian, yn ogystal â swyddogaethau archwilio statudol yr oedd gofyn iddynt eu cyflawni.
8.5 Amlinellodd tudalen 273 y ffioedd arfaethedig ac roedd cynnydd o 6.4% yn seiliedig ar yr amcangyfrif o alldro ond yn amodol ar newid.
8.6 Byddai unrhyw waith archwilio ychwanegol yn cael ei godi gyda swyddogion a'i gyflwyno i'r Pwyllgor.
Sylwadau Aelodau'r Pwyllgor:
8.7Cyfeiriodd y Cadeirydd at unrhyw adroddiadau thematig na fyddent efallai'n cael eu cyflwyno ar gyfer Casnewydd. Dywedodd B Hopkins, Archwilio Cymru bod mater capasiti a bod yn rhaid i Archwilio Cymru ddarparu ar gyfer gwaith arall. Amlinellwyd hyn mewn copi o'r llythyr gan yr Archwilydd Cyffredinol.
8.8 Gyda hyn mewn golwg, roedd y Cadeirydd o'r farn y gallai'r ffioedd gael eu lleihau. Fel y soniwyd eisoes, byddai'r llythyr yn amlinellu y byddai posibilrwydd o ad-daliad.
8.9 Cyfeiriodd y Cadeirydd hefyd at yr holiadur a roddwyd i gynrychiolwyr Cyngor Dinas Casnewydd a oedd yn eistedd ar y Gwasanaeth Tân ac Achub. Roedd angen ystyried hyn ymhellach gan fod y sefydliadau yn talu am y gwasanaeth o dan ardoll. Teimlai'r Cadeirydd y gallai barn y Cyngor fel sefydliad fod yn wahanol i farn unigolion a benodwyd i'r Bwrdd, ac roedd angen ystyried hyn. Dywedodd B Hopkins, Archwilio Cymru bod pob aelod a chyn-aelod wedi cael arolwg i'w gwblhau i ddarparu eu persbectif. Ni wnaeth Archwilio Cymru gynnwys y model ariannol fel rhan o gwmpas yr adolygiad hwn.
8.10 Teimlai'r Cadeirydd fod hyn yn ddiffygiol a'i fod yn fater Cyngor ehangach a bod angen defnyddio dull adborth sefydliadol. Nid oedd y Cyfarwyddwr Strategol, Trawsnewid a Chorfforaethol wedi gweld cwmpas yr archwiliad ac felly ni allai roi barn. Gofynnodd y Cyfarwyddwr Strategol a allai Archwilio Cymru ddarparu rhagor o wybodaeth. Dywedodd B Hopkins, Archwilio Cymru fod yr adolygiad ar y trefniadau llywodraethu a pha mor effeithiol oedden nhw ac felly yn adolygiad penodol. Byddai sylwadau gan y Pwyllgor yn cael eu cymryd i'r tîm a allai rannu'r cwmpas.
8.11 Gofynnodd y Cadeirydd beth oedd yr uwch wasanaeth cyhoeddus mewn perthynas â'r adolygiad thematig.
8.12 Rhoddodd Archwilio Cymru ymateb ar 4 Mehefin drwy e-bost; fodd bynnag, roedd yn dal i fod yn y camau cwmpasu.
Penderfyniad:
8.13 Nododd y Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio'r Cynllun Archwilio manwl ar gyfer 2024.
Dogfennau ategol: