Cofnodion:
The Gofynnwyd i'r Pwyllgor ystyried argymell i'r Cyngor fabwysiadu polisi i bennu Trafodion Mân Eiddo drwy ddirprwyo awdurdod i Swyddogion.
Ar hyn o bryd penderfynwyd ar yr holl gaffaeliadau a gwarediadau eiddo gan yr Aelod Cabinet dynodedig. Arweiniodd hyn at ohirio mân faterion a llawer o amser rheolwyr ac Aelodau yn cael ei ymrwymo i brosesu trafodion o'r fath. Yn flaenorol, mabwysiadodd y Cyngor bolisi i reoli mân faterion drwy weithdrefn symlach, a ddirprwywyd i Brif Swyddogion. Cynigiwyd ailgyflwyno system o'r fath.
Roedd yr Aelodau o'r farn bod yr amser a gymerodd i'r eiddo hyn fynd drwy'r broses yn hirach a chymeradwyon nhw’r newid i’r cynllun dirprwyo. Roedd hyn ar yr amod bod aelodau ward yn ymwybodol o'r penderfyniad dirprwyedig.
Awgrymwyd y gellid cyhoeddi cofrestr o'r rhestr o fân eiddo er gwybodaeth. Fodd bynnag, roedd pryder y dylai'r Aelod Cabinet ymwneud mewn rhyw ffordd â thrafodion ariannol preifat a allai arwain at Gyngor Dinas Casnewydd yn colli arian. Fodd bynnag, sicrhaodd Newport Norse fod gwerth am arian ar waith, byddai Swyddogion a Norse yn cytuno ar y telerau gwerthu yn y lle cyntaf. Rheolwyd y broses wedyn gan Reolau Sefydlog eraill.
Roedd yr Aelodau wedi cytuno i'r mân faterion a amlinellwyd yn yr adroddiad, ond byddai angen hysbysu cynghorwyr am unrhyw bryniannau mwy. Dywedodd y Swyddog Monitro y byddai'r trafodion pwysicach yn mynd i'r Aelod Cabinet. Yn gyffredinol, byddai pris y farchnad yn cael ei adlewyrchu mewn trafodion, fodd bynnag, ni warantwyd prisiau bob amser, er y byddai pris y farchnad ar y gofrestr asedau.
Cyfeiriodd yr Aelodau at brynu tir ym Mhilgwenlli a'r peryglon posibl pe bai rhai trafodion yn cael eu dirprwyo i swyddogion.
Gofynnodd yr Aelodau a fyddai aelodau ward heb gael gwybod am werthiannau preifat.
Nid oedd y rhain fel arfer yn cael eu negodi gan eu bod naill ai drwy arwerthiant neu dendro preifat. Mewn achosion eraill, efallai y bydd cynghorwyr yn cael gwybod yn gyfrinachol pe bai angen iddynt wybod.
Cafwyd trafodaeth ynghylch eiddo â gwerth blynyddol, cyn belled nad oedd ganddo werth blynyddol o fwy na £1,000 yna byddai'n cael ei ddirprwyo. Byddai unrhyw beth uwchben y gost honno'n mynd at Aelod Cabinet am benderfyniad.
Ategodd yr Aelodau yr hoffent gael mwy o wybodaeth am unrhyw drafodion o fewn eu wardiau, boed yn fawr neu'n fach, gan mai dim ond ar adeg y pryniant y cafwyd gwybodaeth ac nid cynt.
Gofynnodd yr Aelodau hefyd pwy fyddai'n penderfynu gwerthu'r tir. Hwn fyddai'r Pennaeth Gwasanaeth, a byddai’n cael ei anfon ymlaen wedyn at yr Aelod Cabinet dros Asedau, unwaith eto, gyda'r newidiadau i'r cynllun dirprwyo, byddai materion llai yn cael eu dirprwyo i swyddogion.
Awgrymodd y Cadeirydd i'r pwyllgor ei bod yn ymddangos bod y rhai a oedd yn bresennol yn cytuno mewn egwyddor i'r adroddiad ac y byddai'n well ganddynt wybodaeth yn hytrach nag ymgynghori yn gyffredinol. Ategwyd gan y Cadeirydd fel yr amlinellwyd yn yr adroddiad y byddai swyddogion cyfrifol yn hysbysu cynghorwyr ward. Cytunwyd yn gyffredinol y byddai'n cryfhau'r broses gyda'r cafeat yn ei lle y byddai ymgynghoriad yn cael ei gynnal gydag aelodau ward mewn achosion priodol.
Gofynnwyd am eglurder yn yr adroddiad i gyfeirio at unrhyw drafodyn o dan £10,000 o werth ariannol a allai fod yn werth rhywbeth i'r Cyngor. Byddai hyn yn cael sylw yn y materion yn y ddirprwyaeth arfaethedig.
Cytunwyd:
Argymell bod y Cyngor yn mabwysiadu'r polisi ar gyfer Trafodion Mân Eiddo a nodwyd yn yr adroddiad hwn i gyflymu a symleiddio trafodion mân eiddo a lleihau costau rheoli, gyda'r amodau canlynol §£1,000 oedd y gwerth blynyddol
§ Byddai £10,000 yn werth cap awgrymedig
§ Ymgynghori ag aelodau ward ar bob mân drafodyn eiddo dan y cynllun dirprwyo
§ Cyflwyno diweddariad mewn cyfarfod yn y dyfodol ar sut y byddai'r wybodaeth yn cael ei dosbarthu i aelodau ward