Agenda item

Adolygu Cynllun Gwasanaeth Canol Blwyddyn - Addysg

Cofnodion:

Yn bresennol:

-        Cynghorydd Gail Giles - Aelod Cabinet dros Addysg a Sgiliau

-        James Harris - Cyfarwyddwr Strategol - Pobl

-        Sarah Morgan - Prif Swyddog Addysg

-        Martin Dacey - Pennaeth Addysg Cynorthwyol

-        Katy Rees – Pennaeth Addysg Cynorthwyol – Cynhwysiant

Cyflwynodd yr Aelod Cabinet Addysg drosolwg byr i'r Pwyllgor a thynnu sylw at y meysydd allweddol i'w hystyried yn yr adroddiad.

Gofynnodd yr Aelodau y cwestiynau a ganlyn:

                Trafododd yr Aelodau gyflwyniad yr adroddiad a'r ymdeimlad bod angen mwy o fewnwelediad a manylion yn niweddariad y Swyddog. Buont hefyd yn trafod y ffaith nad oedd teitlau ar echelin y graffiau ar y dudalen flaen, a bod nifer o broblemau fformatio drwy gydol y ddogfen. Wrth ddefnyddio unrhyw fyrfoddau, dywedodd yr aelodau y dylid nodi'r

enw yn llawn y tro cyntaf. Dywedodd y Swyddogion fod modd iddynt fynd i'r afael â'r defnydd o fyrfoddau yn yr adroddiad, ond bod y graffiau ac unrhyw broblemau fformatio y tu hwnt i'w rheolaeth. Eglurodd y Cynghorydd Craffu y byddai adborth y Pwyllgor yn cael ei gyfleu wrth y Partner Busnes Perfformiad ac Ymchwil.

                Gofynnodd yr Aelodau am y newyddion diweddaraf ynghylch ailfodelu'r Uned Cyfeirio Disgyblion (UCD). Ymddiheurodd y Prif Swyddog Addysg, gan esbonio nad oedd yr adroddiad ar gael ar hyn o bryd. Eglurodd y Swyddog fod gwaith cynllunio gofalus wedi'i wneud yn gysylltiedig ag ailfodelu'r UCD. Roedd yr Awdurdod i ddechrau wedi bod yn chwilio am adeilad a oedd yn ddigon mawr i gynnwys yr UCD wedi'i hailfodelu. Roedd hyn wedi golygu llawer o waith cefndir, a oedd yn cynnwys asesu asedau cyfalaf, faint o gyfalaf a oedd dros ben, a dadansoddi tueddiadau blaenorol a thueddiadau a oedd yn dod i'r amlwg i sicrhau y byddai'r UCD yn parhau i fod yn addas i'r diben. Aeth y Swyddog yn ei flaen i ddweud bod gan Estyn hyder yn strwythur rheoli ac arwain yr UCD newydd. Roedd y strwythur rheoli ac arwain newydd hwn wedi cael effaith gadarnhaol yn gyffredinol ar lefelau staffio a salwch, a dylai hynny gael ei adlewyrchu yng nghyflawniad y bobl ifanc. 

                Holodd yr Aelodau a oedd gan yr Awdurdod unrhyw bobl ifanc o'r tu allan i'r sir yn mynychu'r UCD? Os felly, beth oedd y costau trafnidiaeth yn gysylltiedig â hynny, a phwy oedd yn talu? Cadarnhaodd y Swyddog nad oedd unrhyw bobl ifanc ar leoliadau Allsirol yn yr UCD, a bod CDC yn olrhain ac yn rheoli unrhyw gostau trafnidiaeth.

                Mewn rhai ysgolion, dywedodd Aelod fod disgyblion Blwyddyn 13 yn gweithredu fel mentoriaid dysgu i ddisgyblion iau sydd angen cymorth ychwanegol. Gofynnodd yr Aelod a oedd hynny ar waith ym mhob ysgol. Dywedodd y Cadeirydd, os oedd hynny'n digwydd, mae'n rhaid bod y disgyblion dan sylw wedi'u dewis yn ofalus, ac nad oedd y cynllun ond wedi'i sefydlu i ysbrydoli'r disgybl a oedd angen cefnogaeth ychwanegol. Dywedodd Aelod arall na ddylid defnyddio mentoriaid dysgu fel athro ar blant. Atebodd y Swyddog drwy ddweud nad oedd ond yn gallu gwneud sylwadau ar yr hyn a oedd o fewn ei reolaeth.  Mae'r adroddiad hwn yn trafod yr adran Addysg ganolog, ac nid oedd gweithredoedd unigol ysgolion ac athrawon yn rhywbeth yr oedd yr adran yn adrodd amdanynt.

                Gofynnodd yr Aelodau i'r Swyddogion am ddadansoddiad o staff yn yr UCD. Dywedodd y Pennaeth Addysg Cynorthwyol - Cynhwysiant - wrth y Pwyllgor fod Athrawon a Staff Cymorth yn gweithio yn yr UCD, ac y byddai ffigurau cywirach yn cael eu darparu'n ddiweddarach.

                Holodd yr Aelodau sut roedd yr adran Addysg yn monitro'r UCD os oedd yr UCD yn y Coch ar ôl cyfnod o 2 flynedd. Eglurodd y Swyddog fod helpu ysgol i symud o'r Coch i gategori arall yn broses hir, a heriol ar adegau. Byddai disgwyl i'r Uned symud i Ambr neu Felyn, ond gallai'r symudiad hwnnw fod wedi digwydd oddi mewn, neu ar ddiwedd, y cyfnod o 2 flynedd.

                Gofynnodd Aelod i'r Swyddogion esbonio sut y caiff y rota addysgu yn yr UCD ei rheoli, a sut yr ymdrinnir â'r pontio i ysgol brif ffrwd. Atebodd y Swyddogion drwy ddweud y byddai athro o'r ysgol wedi cyfarfod â'r unigolyn ifanc, yn ogystal â Staff y Ganolfan Cymorth Dysgu, er mwyn paratoi a chefnogi'r broses o drosglwyddo'r disgybl yn ôl i ysgol brif ffrwd. Dywedodd y Swyddogion hefyd fod yn rhaid i ysgolion fod wedi derbyn perchnogaeth dros y disgyblion a mabwysiadu dull adferol o ddychwelyd i ysgol brif ffrwd. Aeth y Swyddog ymlaen i ddweud mai amser ac adnoddau cyfyngedig sydd gan aelodau staff yr UCD, a bod angen i ysgolion barhau â’u cysylltiadau â’r UCD i sicrhau bod pob disgybl yn cael ei gefnogi i barhau i ymgysylltu ac yn gallu symud yn ôl i ysgol brif ffrwd.

                Gofynnodd y Pwyllgor pa fath o blant oedd yn mynychu’r UCD ac a fyddai pob plentyn yn gallu dychwelyd i ysgol brif ffrwd. Dywedodd y Swyddog wrth y Pwyllgor, pan fyddai plentyn yn dychwelyd i ysgol brif ffrwd o'r UCD, y byddai'r staff wedi gweithio gyda'r unigolyn a'i gefnogi drwy gydol y broses. Gallai ysgolion prif ffrwd hefyd ddefnyddio gwaharddiadau mewnol i helpu'r disgybl i ailintegreiddio. 

                Siaradodd yr Aelodau ynghylch y modd y mae'r cynlluniau gwasanaeth yn monitro'r Cynllun Corfforaethol pum mlynedd. Byddai'r Pwyllgor wedi hoffi gweld cerrig milltir yn cael eu gosod, a derbyn naratif a data meintiol lle bo modd, ynghylch sut roedd y Camau yn cefnogi cyflawniad y Cynllun Corfforaethol. Eglurodd y Swyddog mai ond adolygiad canol blwyddyn o'r Cynllun Gwasanaeth oedd hwn.

                Holodd yr Aelodau a oedd presenoldeb yr ysgol feithrin yn cael ei fonitro. Dywedodd y Swyddog nad oedd presenoldeb yn yr ysgol feithrin yn orfodol; fodd bynnag, roedd yr Awdurdod yn ystyriol wrth ymgysylltu â'r ysgolion, fod hynny'n hyrwyddo pwysigrwydd presenoldeb da. Aeth y Swyddog yn ei flaen i ddweud bod gwaith monitro presenoldeb yn digwydd yn yr holl ysgolion eraill fesul mis. Roedd unrhyw batrymau neu dueddiadau'n gysylltiedig â phresenoldeb yn cael sylw. Pe bai'r ysgol yn methu targed presenoldeb byddai'r Awdurdod Lleol yn helpu'r Pennaeth i weithio gyda gweithwyr proffesiynol ac ysgolion i roi camau gwella ar waith.

                Holodd yr Aelodau pryd fyddai Deddf Anghenion Dysgu Ychwanegol a'r Tribiwnlys Addysg yn dechrau cael ei gweithredu. Dywedwyd wrth yr Aelodau y byddent yn cael briff yn y Flwyddyn Newydd ar y fframwaith ADY a'r Ddeddf ADY.

                Gofynnodd Aelod am gael gwybod beth oedd wedi'i drefnu ar gyfer y ddarpariaeth gwrth-fwlio. Cadarnhaodd y Swyddog fod hyfforddiant wedi'i gynnal i'r staff mewn dwy ysgol i gyflwyno'r ddarpariaeth hyfforddiant gwrth-fwlio, gyda ffocws ar hiliaeth.  Roedd yr hyfforddiant yn trafod pob gr?p oedran ac yn canolbwyntio ar wybodaeth dysgwyr. Derbyniodd yr Awdurdod Lleol adborth cadarnhaol yn dilyn yr hyfforddiant. Aeth y Swyddog ymlaen i hysbysu'r Pwyllgor eu bod yn chwilio am gysylltiadau posibl â throseddau casineb pan fyddai ymosodiadau proffil uchel yn digwydd.

                Roedd Aelod yn dymuno gwybod beth fu canlyniad yr hunanasesiad o GEMS.  Atebodd y Swyddogion drwy ddweud yr awgrymwyd yn nhymor y gwanwyn 2018 y gallai cyllid GEMS wynebu toriadau, ond bod cyllid ychwanegol wedi'i ganfod. Oherwydd diffyg sicrwydd o ran cyllid, aeth y Swyddog yn ei flaen i esbonio bod rhai aelodau o staff wedi gadel i ganlyn cyfleoedd eraill am swydd. Yn sgil trafodaethau â Llywodraeth Cymru cafwyd cadarnhad na fyddai unrhyw gyllid ar gael y tu hwnt i 2020.

                Hysbysodd y Swyddog y Pwyllgor fod cyfanswm y lleoedd ysgol a oedd yn weddill mewn ysgolion prif ffrwd yng Nghasnewydd wedi bod yn is na tharged LlC o 10%. Byddai hyn yn newid pan fyddai'r ysgol gynradd newydd, Glas Llyn, yn agor ym mis Medi 2019. Aeth y Swyddog ymlaen i egluro bod yr adran Addysg yn dadansoddi data byw er mwyn ymateb mewn sefyllfaoedd lle byddai angen lleoedd ysgol yn y dyfodol, ac ystyried adeiladu ac ymestyn ysgolion presennol.

                Eglurodd y Swyddogion wrth yr Aelodau fod yn rhaid i ysgolion gael trwydded i fod mewn diffyg o ran y gyllideb, ac mai cyfrifoldeb yr ysgol oedd sicrhau bod ganddi gynllun adfer diffyg cyn i'r Prif Swyddog Addysg gyflwyno'r drwydded. Aeth y Swyddog ymlaen i egluro bod rhai ysgolion yn gallu gweithredu'r cynllun ac adfer o fewn blwyddyn. Roedd gan rai ysgolion eraill gynllun trwydded diffyg dwy neu dair blynedd o hyd. Roedd hyn yn dibynnu'n llwyr ar sefyllfa'r ysgol neilltuol ac yn amrywio yn ôl ysgol. G

ofynnodd Aelod i'r Swyddogion pa ganran o'r ysgolion a oedd wedi gallu dychwelyd i'r du? Dywedodd y Swyddog wrth yr Aelod fod gan bedair ysgol drwydded diffyg eleni, a bod dwy o'r rheiny eisoes wedi llwyddo i ddychwelyd i'r du. Eglurodd y Swyddog fod rhai ysgolion yn gweithredu o fewn y flwyddyn fel na fyddai angen iddynt gael diffyg yn eu cyllideb.  Dywedodd y Swyddogion hefyd fod yr Awdurdod yn codi ymwybyddiaeth yn eang ynghylch cefnogi ysgolion â Diffyg yn eu Cyllideb.

                Trafododd y Pwyllgor y Dadansoddiad o Adnoddau Addysgol. Dywedodd y Swyddogion wrth y Pwyllgor mai nifer y cyflogeion oedd cyfanswm y staff, gan gynnwys GEMS. Esboniodd y Swyddog fod 66 o swyddi gwag, yr oedd rhai ohonynt heb fod yn swyddi parhaol a allai fod yn anodd eu llenwi. Ceir hefyd rolau hynod arbenigol, fel siaradwyr Rwmaneg, a oedd hefyd yn anodd eu llenwi. Gofynnodd Aelod ai'r ffaith bod ffoaduriaid a cheiswyr lloches yn cael eu symud i mewn i'r ardal oedd wrth wraidd y galw am siaradwyr ieithoedd tramor. Eglurodd y Swyddog fod nifer y ceiswyr lloches a ffoaduriaid o Syria a oedd yn cael eu symud i mewn i'r ardal gan y Swyddfa Gartref wedi cynyddu, ond mai pobl o'r UE oedd y nifer fwyaf o fewnfudwyr i'r ardal, ac y byddai'r duedd honno'n parhau.

Diolchodd y Cadeirydd i'r swyddogion am fod yn bresennol.

Casgliad - Sylwadau i'r Cabinet

Nododd y Pwyllgor yr adolygiad o'r cynllun gwasanaeth canol blwyddyn a chytuno i anfon y cofnodion i'r Cabinet ar ffurf crynodeb o'r materion a godwyd.

Roedd y Pwyllgor yn dymuno gwneud y sylwadau a ganlyn i’r Cabinet:

1.          Bod angen cynnwys rhagor o wybodaeth yn y diweddariad ar gyfer pob cam gweithredu. Y dylai'r wybodaeth hon fod wedi cynnwys y dyddiad terfyn a fwriadwyd gan y Maes Gwasanaeth ar gyfer cwblhau'r Amcan/Weithred, a sut roedd yn gysylltiedig â'r Cynllun Corfforaethol pum mlynedd a'r Ymrwymiadau ynddo.

2.          Dylid esbonio cyfeiriadau at ffrydiau gwaith newydd neu eginol (prosiect Saeth) er mwyn rhoi cyd-destun i'r diweddariadau yn yr adroddiad. Hefyd bod angen ysgrifennu enwau'n llawn cyn nodi'r byrfodd mewn cromfachau.

Gofynnodd y Pwyllgor am yr wybodaeth ganlynol gan y Swyddogion:

1.          Nifer y bobl ifanc yn yr UCD, a gwybodaeth am flwyddyn ysgol y bobl ifanc, eu hysgol ac o ba ardal yng Nghasnewydd y maen nhw'n dod.

2.          Adroddiad gwybodaeth am y rhaglen waith a chynllun gweithredu i gefnogi pobl ifanc NEET.

3.          Adroddiad gwybodaeth ar sut roedd Eiriolwyr Dysgu mewn ysgolion yn codi dyheadau Plant sy'n Derbyn Gofal.

4.          Beth yw swm cyfwerth ag amser llawn y '66 o swyddi gwag cyfredol' o fewn Addysg?

 

Dogfennau ategol: